Bybiz - Bệ phóng cho những giá trị cốt lõi

Thông Tin Tư Vấn

3 lí do xây dựng văn hóa học tập cần thiết cho mô hình franchise
Thứ tư, 16:54 Ngày 27/03/2019.

Khi một nhà nhượng quyền (franchisor) lần đầu tiên thành lập một doanh nghiệp franchise, anh/cô ấy sẽ quan tâm đến việc xây dựng mô hình franchise và tiến hành nhượng quyền cho một số người nhận nhượng quyền (franchisees). Mô hình này sẽ bao gồm một vài dạng cho người nhận nhượng quyền mới. Hai nhóm đối tượng tại đơn vị nhận nhượng quyền sẽ cần được đào tạo chất lượng. Đầu tiên, là người quản lý và người chủ, cần phương pháp học tập làm sao để vận hành đơn vị nhương quyền hiệu quả từ trên xuống dưới, và làm thế nào mà đơn vị kinh doanh của họ có thể thành công từ hệ thống này. Thứ hai, người lao động của những người nhận nhượng quyền cần được đào tạo để hiểu làm thế nào họ có thể đóng góp với tư cách cá nhân cho đơn vị nhận nhượng quyền.

Hãy xem McDonald's, thương hiệu franchise hàng đầu thế giới. Thương hiệu này đã làm một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh bằng cách mở trường “Đại học Hamburger” vào năm 1961, thiết kế để dạy giám đốc và chủ cơ sở nhận nhượng quyền bí quyết lập và điều hành các cơ sở nhận nhượng quyền chất lượng cao. Kể từ đó, McDonald đã duy trì lối tư duy cách tân đối với việc đào tạo nhà nhận nhượng quyền, giám đốc và những người làm công của họ, và phương pháp này, không còn nghi ngờ gì, đã đóng góp đáng kể cho thành công của hãng ở thời điểm hiện tại và một trải nghiệm hài lòng đối với người lao động và khách hàng bất kể là ở Paris hay Texas.

Do học tập và đào tạo thực sự quan trọng, người nhượng quyền (franchisor) cần xây dựng một văn hóa mạnh xuyên suốt toàn hệ thống franchise. Có 3 lí do tại sao nuôi dưỡng văn hóa này có thể giúp cho công ty nhượng quyền thành công:

1. Tiêu chuẩn đồng bộ, có thể mô phỏng toàn hệ thống

Giống như một chuỗi mạnh yếu ở từng mắt xích nhỏ, nguyên tắc tương tự cũng áp dụng đối với các thương hiệu nhượng quyền và các chuỗi gắn kết của họ: những nhà nhận nhượng quyền. Một nhà nhận nhượng quyền điều hành công ty không tối ưu sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng và làm hỏng phần còn lại của hệ thống. Một cách thiết yếu để tránh trường hợp này là đảm bảo hệ thống học tập vận hành tốt. Các nhà nhượng quyền sẽ không kì vọng các nhà nhận nhượng quyền phải có sẵn mọi kĩ năng cần thiết cho doanh nghiệp của họ. Một hệ thống học tập tiến bộ và cái nhìn tích cực về việc học hỏi sẽ giúp làm sáng tỏ những lĩnh vực còn yếu của nhà nhận nhượng quyền, và sẽ giúp điều chỉnh việc đào tạo trong tương lai trước những điểm yếu tránh việc chúng chuyển thành kết quả kém.

2. Tạo nền tảng cho đổi mới sáng tạo và hấp thu tri thức

Một nền văn hóa học tập thường sẽ đi cùng với một nền văn hóa truyền thông tốt. Một nhà nhượng quyền sẽ thiết lập hệ thống học tập có lợi cho cả nhà nhận nhượng quyền và người lao động của họ. Nhưng khi chính bản thân nhà nhượng quyền cũng có thể học hỏi từ người nhận nhượng quyền và các người lao động, các thiết lập này sẽ thực sự cho phép một khả năng đổi mới sáng tạo. Người nhận nhượng quyền sẽ học hỏi được nhiều từ nhu cầu khách hàng, và nhà nhượng quyền sẽ có thể học hoặc có kinh nghiệm quí nhờ giao tiếp truyền thông tốt với người nhận nhượng quyền và dung điều học hỏi này để thích nghi và quản lý doanh nghiệp tốt hơn.

3. Trao quyền cho người nhận nhượng quyền

Để thành công nhà nhận nhượng quyền cần một mức độ tự do nhất định để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Người nhận nhượng quyền sẽ thường xuyên gặp phải những thách thức đặc biệt riêng đối với trường hợp của họ, và họ sẽ tiếp cận được những công cụ cần thiết để vượt qua thách thức này mà không cần phải báo cho người nhượng quyền. Do đó cần có một nền văn hóa học tập để người nhận nhượng quyền có được những kĩ năng cần thiết, hoặc có thể học được một cách hiệu quả thông qua hệ thống quản lý học tập có trọng tâm (LMS). Một hệ thống học tập số hóa là một khởi đầu tốt để nuôi dưỡng văn hóa học tập vì hệ thống này không chỉ dễ dàng hỗ trợ một số lượng lớn những nhà nhận nhượng quyền thành công mà còn là cách dễ dàng nhất để ghi nhận khóa học/ hoàn thành khóa học trên một diện rộng của quá trình kinh doanh.

 

Nguồn: Samantha Lang’s blog

Đăng nhập

Đăng nhập

» Quên mật khẩu

» Đăng ký thành viên mới

Tìm kiếm

Tìm kiếm