Bybiz - Bệ phóng cho những giá trị cốt lõi

Tin Tức & Sự Kiện

Dự báo thị trường M&A 2018 và xu hướng đầu tư 2018
Thứ năm, 13:22 Ngày 08/02/2018.

DỰ BÁO KINH TẾ

Tại cuộc họp báo công bố Bản Triển vọng Kinh tế toàn cầu 2018, nhà kinh tế trưởng của Conference Board có trụ sở tại New York, ông Bart van Ark, cho biết cuối cùng thì tăng trưởng toàn cầu đã thực sự phục hồi kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Nền kinh tế toàn cầu được dự đoán tăng trưởng 3% trong năm nay, cao hơn mức dự đoán 2,8% mà Conference Board đưa ra đúng một năm trước, và tốc độ 3% này có thể được duy trì cho đến hết năm 2018.

Thông tin tốt lành là vai trò ngày càng lớn của các nhân tố tăng trưởng về chất - gồm kỹ năng của lực lượng lao động được cải thiện, tiến trình số hóa, và đặc biệt là mức tăng trưởng năng suất cao hơn - có thể đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững và tạo điều kiện tốt hơn cho các công ty phát triển trong thập niên tới.

TIN ĐẦU TƯ VÀ M&A

 Nhiu ngành nóng ch sóng ln M&A 2018

Ngay sau thương vụ bán vốn đình đám trị giá hàng tỷ USD của Sabeco, danh mục 10 doanh nghiệp lớn thuộc ngành công thương nằm trong lộ trình thoái vốn năm 2018, cùng một loạt công ty sẽ đẩy mạnh thoái vốn thuộc lĩnh vực công nghiệp vừa được Bộ Công thương chính thức công bố.

Đặc biệt, ngành công nghiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ với chỉ số sản xuất toàn ngành có mức tăng trung bình trên 7%/năm kể từ năm 2012, luôn thuộc các vị trí hàng đầu về tốc độ tăng trưởng so với các nước trong khu vực. Trong đó, một số ngành đã tăng trưởng vượt bậc gần đây như sản xuất kim loại tăng 17,9%; sản xuất xe có động cơ tăng 16,4%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 12,8%.

“Việc nới lỏng giới hạn sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài và giới hạn sở hữu tại các công ty đại chúng sẽ càng góp phần làm cho thị trường M&A Việt Nam nói chung và M&A lĩnh vực công nghiệp nói riêng trở nên nóng bỏng trong thời gian tới”, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Công ty AVM Vietnam nhận định.

Mặc dù vậy, vẫn còn những cơ hội không dễ thành sự thực bởi có sự hạn chế về số lượng và quốc tịch các nhà đầu tư tham gia thị trường M&A Việt Nam. Theo đó, đa phần các thương vụ có sự xuất hiện của các nhà đầu tư châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…) tại nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng tiêu dùng, dịch vụ tài chính, phân phối, bán lẻ, sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất...

Tuy nhiên, khu vc được đánh giá có nhiu nhà đu tư ln là Bc M và châu Âu li chưa có nhiu thương v, hin ti mi ch tham gia mt s lĩnh vc như du khí và hàng tiêu dùng.

Ngành hàng nào s thng lĩnh th trường M&A năm 2018?

Nhìn lại, 5 lĩnh vực nổi trội trong thị trường M&A năm 2016 xếp lần lượt là hàng tiêu dùng và bán lẻ (2,5 tỷ USD), công nghiệp (1,1 tỷ USD), bất động sản (0,6 tỷ USD), viễn thông (0,5 tỷ USD), tài chính (0,4 tỷ USD). Theo đó, tiêu dùng và bán l vn dn đu v s lượng, giá tr thương v.

Đối với năm 2018, đại diện AVM cho rằng lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ, bất động sản và công nghiệp sẽ tiếp tục khiến các nhà đầu tư hứng thú.

Khu vực tư nhân trong năm mới cũng được kỳ vọng sẽ trỗi dậy với số lượng và chất lượng tốt hơn. Đồng thời, khu vực này sẽ chủ động trong việc “bán mình” thay vì chờ nhà đầu tư đến đặt vấn đề.

Cũng bởi yếu tố văn hoá tương đồng, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư lớn trong M&A chủ yếu vẫn đến từ châu Á, tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng về các nhà đầu tư châu Âu, châu Mỹ.

D đoán bão xu hướng m thc 2018: Trào lưu nào s lên ngôi?

Trà sữa thức uống ưa thích của chị em văn phòng và các bạn trẻ: Lượng khách chủ yếu của các hàng trà sữa tới 80% là các khách hàng nữ đặc biệt là giới công sở trẻ. Bây giờ, câu cửa miệng có lẽ là “Trà sữa không?”, thay cho “Café không?”. Dự rằng trong năm 2018 này thì cơn sốt trà sữa sẽ chưa dừng lại, các hãng vẫn liên tục đưa ra concept mới.

Bước đột phá của các thương hiệu ngoại nhập: Không thể không nhắc đến sự du nhập của ẩm thực nước bạn về Việt Nam, dự rằng năm 2018 sẽ ngày càng có nhiều món ăn được nhà đầu tư trẻ Việt học hỏi và phát triển trong nước. Trong phân khúc nhà hàng dự rằng chúng ta sẽ thấy sự thành công hơn nữa của các hãng đồ fastfood. Các thương hiệu đồ ăn sáng tạo kiểu Nhật là Pizza 4P’s - pizza nướng củi chưa bao giờ trống bàn giờ cao điểm. Mới đây thương hiệu đồ ăn trên chảo nóng Pepper Lunch cũng được bê ra Hà Nội và chờ đợi một sự bùng nổ mạnh mẽ.

Công nghệ, ẩm thực và văn hóa ăn uống 2018: 

Cuộc sống xã hội ngày càng phát triển, chuyện ăn uống bấy giờ không đơn giản là ăn cho no, ăn chỗ nào tiện mà là ăn sao cho ngon, ăn chỗ nào thì chuẩn vị. Giới trẻ Việt bây giờ luôn là những bạn trẻ năng động, muốn dẫn đầu xu thế, thích thử những điều mới mẻ và sẵn sàng chi trả để được ăn đồ ngon, ăn món lạ. Bạn trẻ giờ dễ dàng cập nhật nhanh các hot trend qua mạng xã hội, các cộng đồng chia sẻ về địa chỉ ăn ngon, các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống (Foody), giao đồ ăn (deliveryNow) và đặt bàn (TableNow). Có lẽ các sản phẩm công nghệ phối hợp ẩm thực sẽ còn được phát triển mạnh hơn nữa, và cùng chờ đón xem thị trường ăn uống sẽ sôi động như nào trong cả năm 2018.

(Tổng hợp nhiều nguồn)

 

Đăng nhập

Đăng nhập

» Quên mật khẩu

» Đăng ký thành viên mới

Tìm kiếm

Tìm kiếm